Monday, January 21, 2013

Dear Blog: Ang paggawa nang necessary evil

Dear Blog,

Minsan may mga drama moments sa tv or movies na kung saan may isang character, mostly tragic, ay gumagawa nang isang evil deed tapos yun pala may reason siya about dun at sa bandang huli siya ang lalabas na awesome..

So, sa tingin ko.. Isa to sa mga tinatawag na necessary evil..

Gusto ko lang mag-share tungkol dito sa "necessary evil" na sinasabi ko..

Kapag ba gusto mong pumasa sa isang subject by hook or by crook (tama ba yung phrase?), syempre gagawin mo ang kahit anong paraan para pumasa diba? Let's say in the form of unhealthy competition at mga kung anek anek na mga methods kung saan nagbibigay sayo nang 100% chance of passing... Sa tingin ko, necessary evil yun...

Another example, ang pagsisinungaling mo sa kapwa para makaiwas ka sa mga scenario na hindi kaaya-aya or pabor sa status mo... Yung tipong mga white lies.. Sa tingin ko, necessary evil yun..

Another one, ang pakikipagkapwa mo sa iba para makuha niyo ang common goal.. Sabihin natin (DARK SIDE Mode) na naggagamitan kayo... Sa tingin ko, necessary evil din yun..

So anong sense?

Wala lang.. Parang nag-come up lang ako sa isang realization na may mga moments, sinasadya man o hindi, expected man or unexpected, direct man or inderect... Nakakagawa tayo nang mga evil sa buhay... Well, naiisip ko lang siya...

Hay naku... Napagalitan ko kasi yung aso namin 1 hour ago dahil kukunin niya ang ulam ko which is dangerous para din sa kanya... Sa, tingin ko, necessary evil din yun... Parang tanga lang no brad?

Nonsense.. HEHEHE

Yun lang,
LightningSnow :)

No comments:

Post a Comment